Bangpakok Hospital
  • A
  • A
  • A
BPK Hotline

โนโรไวรัส ระบาดหนักในปีนี้

15 ธ.ค. 2559

   

โนโรไวรัสระบาดหนักในปีนี้

    ปีนี้มีการระบาดของโนโรไวรัสในโรงเรียนต่างๆ เป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่เป็นใน เด็กโต  นักเรียนประถม มัธยม  และอนุบาล  ไวรัสตัวนี้มีความคงทนในสิ่งแวดล้อมมากน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ที่ใช้อยู่รวมทั้งแอลกอฮอล์ก็ไม่สามารถที่จะฆ่าเชื้อได้ ในทางปฏิบัติสารเคมีที่ใช้ในการฆ่าเชื้อได้จะอยู่ในจำพวกฟอร์มาลีน กลูตารอลดีไฮด์
และสารประกอบจำพวกคลอรีน เช่น โซเดียมไฮโปรคลอไรด์ (2%) คลอรอกซ์และไฮเตอร์อย่างไรก็ตาม  สารดังกล่าวจะมีกลิ่นเหม็นมากจึงใช้ยาก นอกจากใช้ล้างห้องน้ำ ดังนั้น ในทางปฏิบัติจริงๆ เราจะใช้หลักการทำความสะอาดคือใช้น้ำและสบู่ล้างมือทำความสะอาดให้มากที่สุด โดยใช้น้ำในการชะล้างเพื่อทำให้ไวรัสเจือจางไปให้มากที่สุดและทำความสะอาดเครื่องใช้ด้วยหลักการเดียวกัน
     โนโรไวรัส ทำให้เกิดอาการท้องเสียได้ทุกอายุ ผู้ป่วยจะมีอาการ อาเจียน มีไข้แต่ไม่สูงมาก ปวดท้อง ท้องเสีย แต่สามารถหายได้เอง ในบางรายที่ผู้ป่วยมีภาวะขาดน้ำ จะต้องให้น้ำเกลือหรือนอนโรงพยาบาล โนโรไวรัสสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วและยาฆ่าเชื้อก็ยากในการทำลาย วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการล้างมือด้วยสบู่มากๆ ล้างให้นานๆ โดยล้างมือไปให้ร้องเพลง ให้ได้ 1 จบ เช่น ล้างมือ พร้อมร้องเพลง ช้าง ช้าง ช้าง จนจบ จะได้มั่นใจว่าล้างได้นานและสะอาดพอ

บทความโดย ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขากุมารเวชศาสตร์โรคระบาดทางเดินอาหารและผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก
ศูนย์กุมารเวชเฉพาะทาง โรงพยาบาลบางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล

 

 

Go to top
Copyright © 2019 Bangpakok Hospital All rights reserved.